Friday 15 August 2014

Ông bà 70 tuổi vẫn đi phượt châu Âu

Profile:

Ông Nguyễn Văn Lu - 71 tuổi
Bà Mạc Thị Báu - 64 tuổi
Cháu Nguyễn Thị Hà Dương - 21 tuổi 
(Du học sinh Việt Nam tại Phần Lan)

Giữa năm 2014, hai ông bà từ Việt Nam quyết định qua thăm cháu gái đang học tập tại đất nước Phần Lan và thực hiện 1 chuyến du lịch xuyên châu Âu đã được cả hai ấp ủ từ lâu nhưng đến tuổi 70 mới có thể thực hiện. Sau 2 tháng chuẩn bị thủ tục cần thiết, Dương được giao nhiệm vụ lên kế hoạch chi tiết và làm hướng dẫn viên cho ông bà. Tháng 7/2014 ông bà đã sẵn sàng cho chuyến đi khám phá những nơi mình chỉ biết qua tivi sách báo. Hành trình diễn ra trong hơn 2 tuần qua 6 nước  băt đầu từ Phần Lan (Helsinki), đến Đan Mạch (Copenhagen), Thụy Điển (Mälmo), Pháp (Paris), Tây Ban Nha (Barcelona), và Ý (Rome). Trong quãng thời gian này, ông bà đã có rất nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị và nhiều kỉ niệm đáng nhớ với cô cháu gái và những người bạn mới gặp. Cả hai được đi bụi giống như những backpackers với 1 balo chứa những đồ đạc cần thiết nhất, đi máy bay giá rẻ, ngủ ở hostel/với host hoặc ở sân bay, ăn đồ ăn nhanh, đi bộ, lạc đường, giao tiếp với người nước ngoài bằng 'body languge',... 





Paris, Pháp




Khi được hỏi thích thành phố nào nhất hoặc điều gì trong chuyến đi, rất khó để ông bà đưa ra câu trả lời vì có quá nhiều thứ mới lạ so với những gì cả 2 từng  trải nghiệm ở Việt Nam. Ông bà thích không khí trong lành ở Bắc Âu, kiến trúc cổ ở Nam Âu, các bảo tàng nghệ thuật, công trình điêu khắc, đồ ăn phương Tây (‘'tuy không khoái bằng đồ ăn Việt nhưng vẫn thử cho biết’’-trích lời ông bà), các loại bia cũng như đồ  uống và thái độ thân thiện thoải mái không phán xét người khác của con người nơi đây. Các bạn du học sinh Việt Nam ở các nước mà ông bà đi qua gặp gỡ đều nhiệt tình đưa đón và chăm sóc giúp đỡ ông bà. Phương tiện giao thông công cộng ở đây khá đa dạng và tiện lợi, khiến cho việc đi lại của ông bà dễ dàng hơn. Khi mệt ông bà có thể đi tàu điện, tàu điện ngầm, đi thuyền trên sông vòng quanh thành phố hoặc xe buýt 2 tầng dạng hop-on hop-off - có thể lên xuống bất cứ lúc nào mình muốn. Có thể nói chuyến đi lần này giống như 2 tuần trăng mật mà ông bà chưa từng có. Cả 2 tuy tuổi đã cao nhưng vẫn rất hạnh phúc và tình cảm bên nhau. Xem những bức ảnh xì tin của ông bà hẳn mọi người thấy vui vẻ và ngưỡng mộ! Ở độ tuổi này có bao nhiêu người còn được như vậy?



Barcelona, Tây Ban Nha 


Dương và hai ông bà ở Barcelona
Ông bà ăn Paella và sangria ở Tây Ban Nha

Trong suốt chuyến đi, ông bà đều cảm thấy tự hào rằng giới trẻ bây giờ giỏi giang quá, có thể đi khăp mọi nơi, nói được nhiều thứ tiếng, kết bạn giao lưu khắp thế giới, và làm được những điều nữa mà ngày xưa ông bà không làm được. Ông còn trăn trở rằng không biết bao giờ nước mình mới đuổi kịp các nước bạn khi ngắm nhìn kiến trúc nước ngoài. Chuyến đi theo lời của ông bà đã quá mỹ mãn, 'nếu có chết ông bà cũng có thể nhắm mắt được rồi' (trích ông). Thế nhưng lúc Dương hỏi ông có mệt không thì ông cười rồi trả lời rằng bây giờ có đi thêm vài nước nữa cũng đi được hết!!!

Rome, Ý


Ông bà tình cảm bên nhà thờ ở Ý


Hai ông bà ăn pizza và pasta ở Ý


Qua thời gian này ông bà cũng gặp nhiều khó khăn bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, cả hai lúc nào cũng lạc quan vui vẻ vượt qua khó khan, có khi được mọi người xung quanh giúp đỡ và đặc biệt được cháu gái Dương chăm sóc tận tình.

Do tuổi đã cao, bà lại vốn có bệnh đau chân nên không thể đứng lâu hay đi bộ nhiều. Dương phải để ông bà nghỉ ngơi sau mỗi chặng và cho bà dùng thuốc giảm đau. Có cô bạn rất dễ thương người Malaysia ở cùng phòng hostel đã dán cao lưng cho bà và kê gối cao ở chân cho bà khi bà ngủ. Có lần ở Đan Mạch ông ăn không quen đồ ăn và bị đầy bụng, nhưng hôm sau ông vẫn muốn thử những món khác. Hoặc khi 3 ông cháu đi lòng vòng bị lạc nhưng vẫn toe toét và được mọi người xung quanh chỉ đường hoặc dẫn đến tận nơi. Khi ở Paris đi Barcelona, do bắt nhầm xe buýt và không thể gọi được taxi nên 3 người đã bị nhỡ chuyến bay. Chuyến bay sau cũng bị hoãn nên chiều hôm ấy ông bà khá mệt mỏi ở sân bay nhưng vẫn rất lạc quan:

- Được ngồi nghỉ đỡ phải đi bộ mệt!

Ngày cuối cùng về Viêt Nam 2 ông bà còn được trải nghiệm 1 tối ngủ ở ghế sân bay vì chuyến bay rời từ sớm. Dù thời gian hạn hẹp và tần suất đi lại khá cao nhưng kết quả là ông bà khỏe mạnh đến Việt Nam tươi rói.


Copenhagen, Đan Mạch

Malmo, Thuỵ Điển


Chia sẻ của Dương:
''Mình thấy vui vì đã giúp đc ông bà thực hiện ước mơ khám phá châu Âu. Mà thấy ngưỡng mộ ông bà cực kì, chỉ mong sau này đến năm 70t vẫn còn đc tình cảm như ông bà và đủ sức khỏe để đi phượt như thế :) Bạn bè của mình những người đã gặp ông bà ai cũng hỏi thăm trong chuyến đi 2 ông bà có bị mệt nhiều không với bảo nhớ ông bà quá. Ông bà đáng yêu mà! Cái làm mình ngạc nhiên nhất là dù trải qua hơn 2 tuần đi lại liên tục như thế, ông bà vẫn khỏe re và hiện giờ ông bà lại đang tiếp tục vi vu ở thành phố Hồ Chí Minh rồi! :D Cả nhà ai cũng mừng vì cứ nghĩ là ông bà sẽ bị ốm hoặc mệt cơ. Chuyến đi lần này mang nhiều ý nghĩa không chỉ với ông bà mà còn có sức ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi gặp và nghe kể những câu chuyện từ hành trình của ông bà, mọi người đều mong muốn có một chuyến đi thú vị và đáng nhớ như thế!

Helsinki, Phần Lan



Còn rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong hành trình của ông bà không thể viết hết tại đây. Thông qua bài viết này, người viết muốn nhắn nhủ với bạn đọc rằng hãy  đi và tự mình trải nghiệm, không bao giờ là quá muộn để ‘xách ba lô lên và đi’! 

Điều bạn cần chuẩn bị là vốn tiếng anh vững chắc, 1 kế hoạch cụ thể về thời gian và tài chính và quan trọng nhất là sư đam mê khám phá, không ngại khó khăn. Hãy xin lời khuyên của những người có nhiều kinh nghiệm đi trước và không ngại gặp gỡ kết bạn bè khắp năm châu. Du lịch là một trong những con đường tốt nhất để các bạn trẻ khám phá bản thân, tài năng và sở thích của mình cũng như học hỏi rèn luyện thêm nhiều kỹ năng như giao tiếp, tự chăm sóc bản thân, quản lí tài chính hay xử lí tình huống, vân vân. Thế giới rất rộng lớn để khám phá, các cụ đã từng nói “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” hay “Trăm nghe không bằng một thấy”. Hãy dừng việc đi café, tiệc tùng, post ảnh tự sướng hay update facebook 1 ngày và nghĩ xem bạn có đang thực sự phát triển bản thân, hay chỉ là hưởng thụ?

Chúc các bạn may mắn!


Tác giả: Hương Nguyễn (Honey)
Ảnh: Dương Nguyễn
All rights reserved

Album chuyến đi


8 comments:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay,
    Thư viện luận văn 365 chia sẻ tài liệu luận văn đồ án môn học tiểu luận đồ án thạc sĩ tiến sĩ miễn phí
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Thư viện tài liệu miễn phí với hàng triệu tài liệu của tất cả các chuyên nghành.
    Website: http://luanvan365.com/
    Click vào Keywords: Luận văn Ngoại Thương
    Click vào Keywords: Luận văn Ngoại Thương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn vì đã ủng hộ bài viết!

      Delete
  2. Mình thấy đi phượt ở nước ngoài người ta hay đem theo dao victorinox của Thụy Sỹ đúng không bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thỉnh thoảng mình thấy có vài người đem theo nếu đi phượt lâu dài thôi chứ bình thường cũng ko ai đem theo cái này cả vì họ ko cho mang kéo lên máy bay mà! Đây là blog mới của mình bạn theo dõi qua đây nhé: http://eurasiannomad.com/category/tieng-viet/

      Delete
    2. Thỉnh thoảng mình thấy có vài người đem theo nếu đi phượt lâu dài thôi chứ bình thường cũng ko ai đem theo cái này cả vì họ ko cho mang kéo lên máy bay mà! Đây là blog mới của mình bạn theo dõi qua đây nhé: http://eurasiannomad.com/category/tieng-viet/

      Delete
  3. Họ đã có một chuyến đi Phượt thực sự lãng mạn và đáng để giới trẻ ngưỡng mộ

    ReplyDelete
  4. Ngưỡng mộ họ quá đi mất, sau khi mình đọc bài viết truyền cảm hứng từ Dare Journey Phượt mình cũng muốn đi ngay kẻo sau này không có cơ hội nữa.

    ReplyDelete
  5. Ngưỡng mộ ông bà quá, huhu, giờ nhiều khi muốn học tiếng Anh để giành học bổng đi du học mà nan giải quá, tuy nhiên giờ mình đã tìm ra một cách học tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể xem qua tại link này: http://duhocnv.edu.vn/du-hoc

    ReplyDelete

Sweet stories on my way eating around Europe